LỒNG ĐÈN TRUNG THU – Tết Trung Thu em rước đèn đi chơi

Mỗi mùa trung thu về, tôi lại nôn nao như thuở nhỏ, được chơi những long den trung thu tự làm.

Nhớ sao “Tết Trung thu em xách đèn đi chơi, em xách đèn ( long den trung thu) đi khắp phố phường…” cùng lũ bạn quê.

long den trung thu

long den trung thu

Quê tôi nghèo lắm nhưng lại ấm tình vô cùng. Nhà thằng Hưng kẹ là nơi lũ chúng tôi tập trung làm long den trung thu, mỗi đứa đi gom về những lon sữa ông thọ. Thằng Vũ xịnh lo kiếm dây kẽm, tôi cùng Cu em, Cu Bon, Cu Nhỏ, Tuấn cẳng gỗ đi chặt tre vót làm que xách lồng đèn. Đứa nào cũng tranh thủ làm hai cái vừa cho mình vừa cho đứa em. Sau một buổi chiều tất cả đã có chiếc lồng đèn lon để đêm rằm cùng nhau đi đón chị Hằng Nga.

long den trung thu

long den trung thu

Anh Cát tôi cho anh em tôi hai trăm đồng để đi mua chục ngọn nến thắp long den trung thu. Bé Ti, em gái tôi lon ton chạy ngay ra quán cô Lợi tậu ngay. Tôi háo hức xuống bếp mồi lửa, ngọn nến đã được thắp lung linh trong chiếc long den trung thucó những lỗ nhỏ xung quanh hắt hiu ánh sáng mà gió không thể làm tắt được. Mạ tôi vỗ đầu hai anh em dặn, đi chơi nhớ về sớm ăn bánh trung thu.

long den trung thu

long den trung thu

Hai anh em dạ rõ to vội vội vàng vàng tung tăng xách long den trung thu ra xóm khu gia binh. Những tưởng hai anh em tôi là người sớm nhất ra ngoài sân, nào ngờ lũ bạn đã thắp lửa từ những khúc gỗ và treo trên hàng rào kẽm những lốp xe đạp cháy két lẹt. Anh em tôi hòa mình vào vui chơi cùng hát vang …Đèn ông sao với đèn cá chép. Đèn xanh xanh với đèn tím tím. Em múa ca dưới ánh trăng rằm. Lá lá la lá la là…

Ôi thật vui không sao tả xiết.

long den trung thu

Lồng đèn Trung thu

Những chiếc long den trung thu đẹp lộng lẫy hôm nay…

Hai mươi năm sau, từ khi tôi vào Sài Gòn học và làm việc, mỗi độ trung thu về, trông các em chơi lồng đèn pin, điện màu sắc sặc sỡ, đẹp nhưng sao trong tôi lại thấy như mất một cái gì lớn lắm khó mà tìm lại dư âm ngày xưa. Cái ngày mà lũ bạn chúng tôi (giờ có đứa đã làm cha của bọn nhỏ), xách lồng đèn lon đi dạo khắp hang cùng ngõ hẻm, ca hát say sưa cả đêm cùng ánh trăng rằm cao vời vợi mà chúng tôi tin chắc là có “chú Cuội ngồi gốc cây đa, để trâu ăn lúa gọi cha ời ờ

… Năm nay bão rồi lũ miền Trung tràn về, hằng ngày đọc những tin nóng trên mạng về những trẻ em không có Trung thu. Có em phải ăn sống khoai mì (sắn), có em không còn cha, mẹ vì bão đã cuốn trôi, lại có em không có tấm áo ấm khi lũ tràn về. Một trung thu buồn, nặng trĩu trong ánh mắt trẻ thơ. Vậy là năm nay các em nhỏ miền Trung không có Trung thu. Thương sao…

One thought on “LỒNG ĐÈN TRUNG THU – Tết Trung Thu em rước đèn đi chơi

  1. Pingback: Lồng đèn Trung thu: Hàng nội tìm đường tỏa sáng « Long den trung thu

Gửi phản hồi

